ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ สู่ตัวอย่างใน รพสต. 3 พื้นที่ (โครงการ tomorowlight โดย มูลนิธิอันดามัน)

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกลายเป็นปัญหาระดับโลก การพัฒนาและใช้พลังงานสะอาดจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง มูลนิธิอันดามันได้ตระหนักถึงความจำเป็นนี้ และได้มอบระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) 3 แห่งในจังหวัดกระบี่และตรัง โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในชุมชนการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์นี้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าของ รพสต. และส่งผลดีต่อการบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ช่วยให้โรงพยาบาลสามารถจัดสรรงบประมาณไปพัฒนาบริการด้านสุขภาพได้มากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นในอนาคต
รพสต. ที่ได้รับการสนับสนุนประกอบด้วย รพสต.คลองยาง, รพสต.สาคร และ รพสต.นาโยงใต้ ทั้งสามแห่งนี้เป็นศูนย์บริการสุขภาพหลักในชุมชนที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพประชาชน การได้รับระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยให้สามารถให้บริการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รพสต. ที่ใช้พลังงานสะอาดจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชุมชนอื่น ๆ ในการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้พลังงานที่ยั่งยืน

มูลนิธิอันดามันมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดในระดับชุมชน เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยหวังว่าการมอบระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์นี้จะเป็นการจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับท้องถิ่น

นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังมีแผนที่จะจัดกิจกรรมการอบรมเกี่ยวกับการติดตั้งและดูแลรักษาระบบพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับบุคลากรใน รพสต. เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการบริหารจัดการพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน

การสร้างความตระหนักรู้ในชุมชนเกี่ยวกับพลังงานสะอาดและการใช้เทคโนโลยีสีเขียวจะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับประชาชน มูลนิธิอันดามันเชื่อว่าเมื่อชุมชนมีความรู้และเครื่องมือที่เหมาะสม จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนได้

ในอนาคต มูลนิธิฯ มุ่งหวังที่จะขยายโครงการนี้ไปยัง รพสต. อื่น ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดอย่างแพร่หลายและยั่งยืนในทุกชุมชน โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นสำคัญ

มูลนิธิอันดามันหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะไม่เพียงแต่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านไฟฟ้า แต่ยังเป็นการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนในชุมชน และเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้พลังงานสะอาดในอนาคต

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn